văn hóa card visit nhật bản

Discussion in 'In name card' started by inanthietke, Nov 29, 2017.

  1. inanthietke

    inanthietke Administrator Staff Member
    • 16/23

    Nhật Bản được biết đến là một cường quốc hàng đầu thế giới về kinh tế, giáo dục và khoa học kỹ thuật. Và văn hóa kinh doanh của Nhật Bản cũng có rất nhiều nét đặc biệt và khác với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới.


    Người Nhật mang văn hóa kinh doanh của mình đi khắp thế giới, và đối tác của họ, rất nhiều doanh nghiệp đã hợp tác để gặt hái được những thành công rực rỡ, trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp đã bị họ phẩy tay từ chối một cách không thương tiếc. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Câu trả lời: 50% nằm ở năng lực của bạn, 50% còn lại nằm ở chỗ bạn có hiểu văn hóa kinh doanh của họ hay không?


    Bỏ qua vấn đề năng lực của bạn thực sự như thế nào, chúng tôi giả sử bạn đang có mong muốn hợp tác làm ăn với một doanh nghiệp Nhật Bản nào đó. Vậy, bạn phải nắm được văn hóa kinh doanh của họ, từ phong cách trang phục, thái độ đối với vấn đề thời gian cho tới văn hóa danh thiếp, văn hóa ra quyết định, văn hóa quà cáp hay văn hóa hội họp .v.v. Bài viết này chúng tôi sẽ phân tích về văn hóa trao nhận danh thiếpcủa giới doanh nhân Nhật Bản – một loại nghi thức được người Nhật đặc biệt coi trọng, nhưng không phải ai cũng biết được, hiểu được và làm được.


    1. Danh thiếp của bạn phải được dịch sang tiếng Nhật:
    [​IMG]
    Mặc dù nhiều doanh nhân Nhật Bản có thể nói tiếng Anh, thậm chí tiếng Việt, nhưng tốt nhất danh thiếp của bạn nên có một mặt được dịch sang tiếng Nhật. Điều này giúp cho đối tác của bạn dễ hiểu, dễ nhớ và ấn tượng về bạn. Vì vậy, nếu được, nên cố gắng dịch, ít nhất là tên và vị trí của bạn, sang tiếng Katakana (một hệ thống ngôn ngữ phổ biến của Nhật Bản). Văn hóa Nhật Bản đặc biệt coi trọng thứ bậc, do đó, việc cho đối tác của bạn biết được vị trí của bạn trong công ty là điều vô cùng cần thiết.

    2. Bạn nên có một chiếc hộp đựng danh thiếp thẩm mỹ:

    Người Nhật sẽ đánh giá bạn qua bất kỳ điều gì thuộc về bạn mà họ được nhìn thấy. Tuyệt nhiên không phải họ chú trọng bề ngoài. Doanh nhân Nhật đặc biệt chú ý chi tiết và có tư duy thiên về thẩm mỹ. Họ yêu cầu đối tác của mình phải chuyên nghiệp từ đầu đến chân và từ trong ra ngoài. Do đó, khi đứng trước những vị khách khó tính này, bạn phải đảm bảo tấm danh thiếp, và nhất là chiếc hộp đựng danh thiếp của mình phải sạch sẽ và thật đẹp nếu bạn không muốn bị họ đánh giá thấp.

    3. Trao danh thiếp đúng cách:

    Trước tiên, hãy chắc chắn bạn có thể dễ dàng lấy card visit ra khỏi hộp đựng. Không ai muốn chờ đợi và nhìn vào vẻ lúng túng của bạn khi mãi không thể rút được tấm danh thiếp ra khỏi chiếc hộp đựng của mình. Bản thân bạn lại càng không. Bạn nên kéo sẵn 3 tấm danh thiếp để có thể dễ dàng lấy ra và trao cho khách khi cần.

    Để mặt được in tiếng Nhật của tấm danh thiếp hướng lên trên, sau đó sử dụng 2 tay để trao nó cho đối tác của bạn. Khá đơn giản, phải không?

    Nhưng có những vấn đề phức tạp hơn. Ai trao danh thiếp trước và bạn phải xếp danh thiếp theo thứ tự như thế nào. Để không mắc phải sai sót, bạn nên biết trước về đối tác của mình. Bạn sẽ gặp ai, họ nắm giữ chức vụ gì?

    § Những người có chức vụ cao nhất sẽ trao danh thiếp trước. Phía đối tác Nhật cũng vậy.

    § Danh thiếp của người có chức vụ cao hơn sẽ được đặt phía trên danh thiếp của người có chức vụ thấp hơn.

    § Nếu bạn là chủ nhà, hãy để khách giới thiệu về họ trước.

    § Sau khi giới thiệu về bản thân, khẽ cúi chào đối phương. Nhưng đừng cúi quá thấp, hoặc quá gập người. 15o là góc cúi thích hợp.

    § Không nên quay lưng về phía đối tác của bạn, khi cần thiết, cố gắng đi lùi.

    4. Đặt tất cả card visit trên bàn họp

    Bạn đã trao và nhậncard visit của đối phương, bạn đã giới thiệu về bản thân mình, và giả sử bạn cũng đã có được cho riêng mình một chỗ ngồi, chắc bạn đang tự hỏi: Có thể bắt đầu cuộc họp chưa nhỉ?

    Vẫn chưa. Trước khi đi vào cuộc họp, vẫn còn một chút “thủ tục” với những tấm danh thiếp bạn đã nhận được. Bạn nhớ phải đặt những tấm danh thiếp này lên bàn, ngay phía trước mặt trong suốt cuộc họp. Bạn có thể đặt danh thiếp theo thứ tự chỗ ngồi của đối phương để tránh nhầm lẫn trong quá trình trao đổi. Ngoài ra, tuyệt đối không viết lên danh thiếp, không gấp danh thiếp và không bỏ chúng vào túi cho tới hết cuộc gặp. Đây được nghi thức danh thiếp đặc biệt, chỉ có ở Nhật Bản.

    Có thể thấy người Nhật cực kì coi trọng văn hóa card visit, hy vọng những điều trên sẽ giúp bạn hiểu được văn hóa của họ trong kinh doanh để công việc của bản thân bạn sẽ phát triển hơn.
     

Share This Page